Friday, November 25, 2016

Tổng quan về đàn guitar tại TPHCM

Đối với người mới bắt đầu tìm hiểu và tập chơi đàn guitar thì việc tìm kiếm thông tin và hiểu được nguồn gốc các loại đàn hiện đang bán tại TPHCM là rất khó khăn. Nguồn đàn guitar tại TPHCM hiện rất đa dạng và phong phú về mẫu mã, thương hiệu, giá cả và nguồn gốc khiến người mua đàn guitar không khỏi lúng túng. Từ đàn guitar giá rẻ đến những dòng đàn guitar rất đắt tiền. Với bài viết này, chúng tôi muốn đưa ra một cái nhìn tổng quát để người mua hiểu rõ hơn về thị trường đàn trước khi quyết định mua.



Tại TPHCM hiện đang có các nguồn đàn như sau:

1. Đàn guitar sản xuất tại Việt Nam: Đây là nguồn đàn khá phong phú tại TPHCM. Đàn guitar được sản xuất tại các xưởng ở TPHCM và các vùng lân cận, đặc biệt là thành phố Biên Hòa, nơi có các xưởng đàn lớn và lâu đời. Về chất lượng, trừ những cây đàn guitar có giá quá rẻ (khoảng 400.000đ đến 500.000đ được làm từ những loại gỗ rẻ tiền như gỗ ép...) thì nhìn chung đàn sản xuất tại Việt Nam có chất lượng khá tốt. 

Có thể kể ra những lý do sau đây. Thứ nhất, tay nghề làm đàn của thợ Việt Nam rất tốt, có truyền thống lâu đời, chủ yếu là thủ công nên đàn được làm chỉnh chu và kỹ lưỡng. Thứ hai, nguồn gỗ thích hợp cho việc chế tác đàn guitar ở Việt Nam khá phong phú, dồi dào. Đàn guitar Việt Nam không những đáp ứng được thị trường trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài.

2. Đàn guitar nhập khẩu:
Nguồn đàn guitar nhập khẩu có những xu hướng chính
- Nhập khẩu từ Trung Quốc: Nguồn đàn guitar này có chất lượng không bằng đàn guitar sản xuất tại Việt Nam. Đàn guitar Trung Quốc có giá rất rẻ nên loại gỗ dùng để sản xuất chủ yếu là ván ép hoặc những loại gỗ tự nhiên có chất lượng không cao hoặc xử lý chưa đúng do phải sản xuất với số lượng cực lớn nên khi về Việt Nam gặp thời tiết và nhiệt độ thay đổi sẽ dễ dàng bong tróc, âm thanh xuống cấp. 
- Một số loại guitar nhập khẩu có đóng nhãn của những thương hiệu lớn như Takamine, Fender... nhưng vẫn là những sản phẩm từ Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu thực sự là sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn của những thương hiệu này thì chất lượng của đàn guitar cũng rất tốt.
- Nhập khẩu từ Nhật, Tây Ban Nha, Mỹ, Đức...: Đây là những dòng đàn đẳng cấp với những thương hiệu nổi tiếng như Taylor, Martin... Tuy nhiên đối với hầu hết người chơi đàn bình dân thì đây là những dòng đàn vượt quá ngân sách và chỉ thực sự dành cho dân chuyên nghiệp hoặc những nghệ sỹ guitar thực thụ.
- Đàn guitar cũ nhập khẩu từ Nhật: Về cơ bản đây là dòng đàn tốt. Tuy nhiên khi mua loại đàn này cần lưu ý về chất lượng còn lại. Người mua cần tư vấn của những người có chuyên môn để tránh mua lại những cây đàn guitar đã được "mông má" lại.

Tóm lại, với ngân sách không quá dồi dào hoặc chỉ là người mới tập chơi thì đàn guitar sản xuất tại Việt Nam dường như là lựa chọn đúng đắn. Vì đa phần các nơi bán đàn guitar này đều có bảo hành chu đáo giúp người sử dụng yên tâm. Tuy nhiên, người mua cũng cần phải tham khảo từ nhiều nguồn và nhất là đừng nên mua đàn với giá quá rẻ có thể sẽ gây khó khăn cho người mới tập như khó bấm, đau tay, tiếng dở... sẽ dẫn đến nản chí hoặc mất đi động lực học đàn guitar.


No comments:

Post a Comment